วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2552

ไหว้พระอยุธยา และ สุพรรณไบค์วีค 28/2/52

วันนี้มีงานสุพรรณไบค์วีด เพื่อน biker จากเชียงใหม่โทรมากริ้งกร้างให้ไปหา งานมีตอนกลางคืน...แต่ตัวเองมีธุระตอนค่ำจึงนัดกันแค่กินข้าวกลางวันกลางทางแล้วกลับก่อนไม่ได้ไปงานที่สุพรรณ และที่สำคัญอยากเจอพี่ biker ผู้หญิงคนหนึ่งที่มาจากอ่างทองมากๆ

ออกเดินทางเกือบแปดโมงนัดกับคู่หูที่ปั๊มเดิม ปตท.รังสิต (ปั๊มที่สองเลยจาก ม.ธรรมศาสตร์รังสิต)กินข้าวเช้าเอาแรง ทริปนี้ขี่หนูดีไป แล้วก็ไปเปลี่ยนเป็นขี่ BMW R1200GS กันที่ปั๊ม เดินทางมาถึงอยุธยาราวเก้าโมงกว่า โทรไปหาก๊วนเชียงใหม่ เพิ่งถึงนครสวรรค์ จึงตกลงปลงใจแวะวัดไหว้พระก่อนดีกว่า

วัดแรกที่แวะคือ วัดพนัญเชิงวรวิหาร(วรวิหาร หมายถึง ระดับชั้นของพระอารามหลวง) เรียกกันเป็นสามัญว่า หลวงพ่อโตวัดพนัญเชิง เป็นวัดดังที่ใครๆมาก็ต้องแวะ ดังนั้นบางวันคนจะเยอะมากซะจนแทบจะเข้าไปในโบสต์ไม่ได้ เป็นวัดที่มีมาแต่โบราณ ก่อนสร้างกรุงศรีอยุธยา ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้าง มีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ หน้าตักกว้าง 14 เมตรเศษ สูง 19 เมตร พระพุทธรูปองค์นี้ ชาวจีนนับถือมาก เรียกว่า "ซำปอกง" แปลว่า รัตนตรัย คนไทยทั่วไป เรียก "หลวงพ่อโต" หรือ "หลวงพ่อพนัญเชิง" เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ลงรักปิดทองในสมัยอู่ทอง องค์หลวงพ่อได้รับการบูรณะซ่อมแซมตลอดมา ในสมัยกรุงศรีอยุธยา และรัชกาลที่ 4 ทำการซ่อมแซมใหม่ทั้งองค์ แล้วถวายพระนามว่า "พระพุทธไตรรัตนายก"

ออกจากวัดแรกจึงมุ่งหน้าไปยังวัดใหญ่ชัยมงคล แต่ระหว่างทางก็เกิดเหตุเล็กน้อย ขณะที่ขี่อยู่ข้างหน้าก็มีรถโตโยต้าวีออสป้ายแดงกำลังขับข้ามทางรถไฟด้วยความเร็วที่ช้ามากๆ เหมือนกำลังหาอะไรอยู่ สังเกตุทางซ้ายมือมีร้านอาหาร แต่เราคิดไปแล้วว่าเค้ากำลังจะหักซ้ายเพราะเห็นเค้าหันหัวออกซ้ายนิดๆ เราก็เลยออกขวา พอเค้าได้ยินเสียงแตรจากข้างหลังเราอีกทีปุ๊บเค้าจอดเลย เวรกรรมซิคับ...เบรคไม่อยู่ แล้วที่หักขวาไว้มันยังไม่พ้น ทำให้กันชนครอบเครื่องด้านข้างไปชนอะดิ รถเราล้มไปทางขวา ตัวเราไปกระแทกกับรถตู้ ก็ได้เลือดเล็กน้อยปากแตกกับหน้าแข้งช้ำนิดหน่อย คนขับรถเค้าก็ดีลงมายอมรับผิด แต่มีผรั่งนั่งมาด้วย มันเดินมาเลย หาว่าเราจะกลับรถกลางถนน(ถนนสองเลนส์สวน) บ้าป่าววะ...ใครจะกลับรถตรงทางลาด แถมกลับจากกลางถนนอีก แล้วรถก็เท่าควาย ถ้าเทียบกับตัวเรา ก็เลยมีจี๊ด...ยืนด่ากันอยู่ แค้นไอ้ฝรั่งมากๆ ถ้าเรียกประกันเราก็ผิดล่ะ เพราะมันเป็นการชนท้าย แต่สุดท้ายผู้หญิงคนขับเค้ายอม และเราก็บอกให้ฝรั่งมาขอโทษที่ปรักปรำเราตอนแรก แล้วก็แยกกันไป หลังจากตรงนี้เราก็เลยกลับมาขี่หนูดีอีกครั้ง ส่วน BMW ไม่เป็นอะไรมาก ถลอกเล็กน้อยเท่านั้น (ตอนแรกก็ดูห่วงใยเราดี ไปๆมาๆเหมือนจะห่วงรถไงไม่รู้ -_-")

เที่ยวต่อวัดที่สอง...วัดใหญ่ชัยมงคล

เมื่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงทำศึกยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราชแห่งพม่าที่ตำบลหนองสาหร่าย เมืองสุพรรณบุรี ทรงสร้างพระเจดีย์ใหญ่ขึ้นที่วัดนี้เป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะ การสร้างพระเจดีย์อาจสร้างเสริมพระเจดีย์เดิมที่มีอยู่หรืออาจสร้างใหม่ทั้งองค์ก็ได้ ไม่มีหลักฐานแน่นอน ขนานนามว่า “พระเจดีย์ชัยมงคล” แต่ราษฎรเรียกว่า “พระเจดีย์ใหญ่” ฉะนั้นนานวันเข้าวัดนี้จึงเรียกชื่อเป็น “วัดใหญ่ชัยมงคล” วัดนี้ร้างไปเมื่อคราวเสียกรุงครั้งสุดท้าย นอกจากนี้ยังมี วิหารพระพุทธไสยาสน์ สร้างในสมัยสมเด็จพระนเรศวร เพื่อเป็นที่ถวายสักการะบูชาและปฏิบัติพระกรรมฐาน ปัจจุบันมีการสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีผู้นิยมไปนมัสการอย่างสม่ำเสมอเป็นจำนวนมาก ภายในวัดนี้ใหญ่และร่มรื่นมากค่ะ มีหลายๆส่วนให้เดิน เดินให้ทั่วๆนะคะ

ตัวเองเคยไปทำงานอยู่อยุธยานี่ถึงหนึ่งปี ชอบมากๆกับโบราณสถานเหล่านี้ ขับรถไปดูไฟกลางคืน ยังมีวัดอีกมากมาย สนใจลองดูในแผนที่นี้นะคะ

จากอยุธยามุ่งหน้าสิงห์บุรี กว่าเที่ยงหิวข้าวแล้ว จากอยุธยาไปสิงห์บุรีราว 60km นัดกินข้าวกันที่แพลุงชุบ ข้างวัดตราชู ไอ้ตอนบอกทางก็ได้ยินไม่ชัด ...จำได้ว่าอะไรชูๆนี่แหละ รู้ว่าวิ่งสายหลักไปเรื่อยๆ พอถึงสิงห์บุรีก็งัด GPS มาดูและก็วิ่งตามไป ถึงทางเข้าวัดแล้วเห็นแต่ป้ายร้านกุ้งเผาทองชุบซะงั้น ดู GPS พาอ้อมไปอีกทางเป็นทางลูกรัง ในที่สุดก็ถึงร้านจนได้ แต่จริงแล้วทางเข้าคือเข้าไปทางเดียวกับวัดนั่นแหละ

เดินเข้าร้านด้วยความหิวโหย เจอะเจอ biker เชียงใหม่และเจ้าถิ่นก๊วนหนึ่งรวมๆกว่าสิบคน เป็น chopper ซะส่วนมาก และก็พี่กุ้ง Biker จากอ่างทองขี่ Er-6n สีส้มแปร้ดมาเลย กินกุ้งแม่น้ำกันซะเปรม ตอนแรกพี่กุ้งจะเป็นเจ้ามือ แต่หมอเจแอบชิงตัดหน้าจ่าย และเราก็ได้เอา Er-6n มาลิ้มลอง แต่ออกไปลองแบบไม่ได้ใส่หมวกกันน็อด เลยทำความเร็วได้แค่ 100 กว่า ไม่ไหวแสบตาชะมัด

พระพุทธรูปขนาดใหญ่ในวัดพิกุลทอง

กินเสร็จก็เตรียมเคลื่อนขบวน ไปแวะวัดพิกุลทองกัน แล้วเราก็แยกกลับกันสามคน คือ D-tracker, Er-6n และ BMW R1200GS เรากลับถึงกรุงเทพราวสี่โมง กว่าจะถึงบ้านก็ห้าโมงกว่า นัดเพื่อนไปจะงานแต่งงานให้มารับ 6 โมงเย็น โชคดีที่เพื่อนมาเลท ไม่งั้นไม่ทันแน่เลยเรา

สามคันที่แยกกลับก่อน

เก็บตกภาพบรรยากาศสุพรรณไบค์วีคที่ไม่ได้ไป 28/2/52

รวมตัวกันที่ปั๊ม

รถในหลากหลายรูปแบบ

สามารถอ่านเรื่องสุพรรณไบค์วีดอีกหนึ่งอารมณ์ได้จากเวปพันทิพย์ ที่นี่

ขอบคุณผู้สนับสนุนรูปภาพ koonae