วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การขับขี่มอเตอร์ไซด์ กับอุบัติเหตุ... และการประกันภัย

การขับขี่มอเตอร์ไซด์ กับอุบัติเหตุดูจะเป็นของคู่กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซด์ใหญ่ หรือ มอเตอร์ไซด์เล็ก



เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้ว ถ้าไม่เจ็บตัวก็ดีไป ถ้าเจ็บตัวหล่ะ ...อะไรจะช่วยให้คุณได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที และได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

นั่นคือ...ประกันภัย

บางคนอาจจะเถียง... รถฉันมี พรบ.

ถูกต้องนะคะ...พรบ...คือประกันภัยเบื้องต้น ที่ข้อกฏหมายบังคับให้มี ฉะนั้น ค่ารักษาพยาบาลที่ได้จึงต่ำเตี้ยเรี่ยดิน

คุณจะได้แค่ 15,000 บาทขาดตัว ไม่มากไปกว่านี้

และที่สำคัญ ถ้าคุณไม่มีประกันอย่างอื่นเพิ่มเติม แม้จะมี พรบ. บ่อยครั้งคุณก็จะถูกโยนไปโยนมา หรือถูกโดนจนกว่าต้นสังกัดอื่นๆ จะมารับตัวไป เช่น ประกันสังคม หรือ ประกันสุขภาพแห่งชาติ (30 บาท รักษาทุกโรค)

ดังนั้น คุณจึงควรมีประกันอื่นๆ ร่วมไว้ให้อุ่นใจ เพราะ
1 เมื่อบาดเจ็บ ถ้าคุณมีประกันอื่นๆ โรงพยาบาลต่างๆ จะอ้าแขนรับคุณไว้อย่างเต็มใจในทันที
2 เมื่อบาดเจ็บมาก การที่คุณมีประกันหลายๆ อย่าง มันจะมาช่วยๆ กันจ่ายให้ ในกรณีเจ็บป่วยร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายสูง ถ้าเจ็บหนักบิลค่ารักษาก็อาจจะสูงลิบลิ่วเสียจนวันที่จะออกจากโรงพยาบาล เราเอาจจะอยากฆ่าตัวตายแทนก็เป็นได้

แต่การทำประกันต่างๆ เหล่านี้ ควรศึกษาให้ดี ทั้งในแง่ของขอบเขตของการรับประกัน ว่าอุบัติเหตุจากการขี่มอเตอร์ไซด์นั้นอยู่ในเงื่อนไขหรือไม่ และรูปแบบอื่นๆ ที่แตกต่าง เพื่อไม่ให้เราเองต้องจ่ายเบี้ยประกันซ้ำซ้อนเสียไปโดยเปล่าประโยชน์เช่นกัน

มาดูรูปแบบของประกันภัยที่เราพึงมี
1 ประกันภัยรถยนต์ ซึ่งประเภทนี้จะมีได้ก็ต่อเมื่อเป็นรถมือหนึ่งที่ออกในประเทศ ประกันพวกนี้จะมีวงเงินเมื่อมีการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุอยู่แล้วส่วนหนึ่ง ใครเป็นรถก้อนรถเกรก็อดกันไป
2 ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) หรือจะเป็นประกันสขภาพพ่วงอุบัติเหตุ ไอ้ข้อนี้ศึกษากันให้ดีก่อนซื้อนะคะ มีแบบได้ปันผล หรือ จ่ายทิ้งรายปี อะไรแบบนี้ และรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ เช่น วงเงินคุ้มครองสูงสุด ในนั้นรวมอะไรบ้าง ค่าห้อง ค่ายา ค่าหมอ ค่าผ่าตัด ฯ

อันนี้เสริม
3 ประกันรายได้

งานด้านการแพทย์ แม้จะเป็นเรื่องของชีวิต แต่ทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีค่าใช้จ่ายนะคะ เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องยอมรับ และข้อนี้เองที่ทำให้โรงพยาบาลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลของเอกชนหรือรัฐบาลเอง ต่างก็ต้องพยายามที่จะบริหารงานเพื่อให้การดำเนินโรงพยาบาลเป็นไปได้อย่างอยู่รอด จึงไม่แปลกที่ความล่าช้ามักเกิดขึ้นจากการติดต่อสอบถามและต้องการสิ่งที่พิสูจน์ว่าว่าผู้ป่วยมีเงินพอที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาล ไม่อย่างนั้น...ถ้าเขาให้การรักษาโดยไม่สามารถเก็บเงินได้เสียเป็นส่วนใหญ่ อีกไม่นานก็ต้องเจ๊งกันหมด

ดังนั้น...การมีประกันในรูปแบบต่างๆ เหล่านี้ จะทำให้คุณได้รับความสะดวกสะบายและรวดเร็วมากขึ้น เมื่อต้องเข้ารับการรักษา

แต่...ถ้าผู้ป่วยมีอาการบาดเจ็บร้ายแรงและจะเสียชีวิตภายในเวลาอันสั้น ถ้าไม่ได้การช่วยเหลือ ไม่ว่าโรงพยาบาลไหนๆ ก็จะต้องให้การช่วยเหลือมากที่สุดเท่าที่โรงพยาบาลเหล่านั้นจะมีศักยภาพทำได้

ไม่อย่างนั้น...ผู้ป่วย หรือ ญาติ มีสิทธิ์ฟ้องร้องได้อยู่แล้วนะคะ ที่บอก...ไม่ได้ยุให้ฟ้อง แต่เขียนให้เห็นภาพว่า โดยจรรยาบรร...หมอก็ต้องทำอยู่แล้ว แต่นี่ยังมีกฏหมายมาค้ำคออีกด้วย ถ้าไม่มองว่าเป็นหมอ...ก็ไม่มีใครอยากติดคุก หรือ อยากเสียชื่อเสียงหรอกค่ะ

ข้อคิดฝากไว้ สำหรับนักบิดทั้งหลายนะคะ
เพื่อนๆ นักบิดที่เคยประสบอุบัติเหตุเสนอแนะมา
ทำให้ต้องมานั่งทบทวนเป็นการใหญ่ ว่าปัจจุบันมีประกันอะไรอยู่ในมือบ้าง
เผื่อถ้าเกิดเรื่องราวอะไรขึ้น จะได้ไม่เป็นภาระให้คนรอบตัวต้องเดือดร้อนยังไงคะ
จ่ายเพิ่มอีกปีละไม่กี่บาทเอง เทียบกับอย่างอื่นที่เคยจ่ายๆ แล้ว คุ้มกว่าเห็นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น