วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2552

อินวอยซ์ หรือ ป้ายแดง !??


สำหรับหนุ่มๆหลายคน และสาวๆ บางคนที่ชื่อชอบรถสวยและมอเตอร์ไซด์เทห์ อาจจำความรู้สึกในวัยเด็กได้เวลาที่เราเห็นรถเหล่านี้วิ่งผ่าน ความรู้สึกปลื้ม, อยากได้, ชื่นชมหรืออิจฉาล้วนประดังประแดเข้ามา แต่ความรู้สึกหนึ่งที่ขาดไม่ได้นั่นคือ...ซักวันถ้ามีโอกาส ฉันจะลองขับ,ขี่มัน ยิ่งไปกว่านั้นอาจถึงขั้นต้องหามาครอบครองให้ได้

ในที่นี้เราจะไม่พูดถึงรถยนต์...เข้าใน Women biker's diary ทั้งที่ ก็ต้องพูดถึงเรื่องมอเตอร์ไซด์สิคะ

อยากได้ไว้ในครอบครองทำไงดี??? มันมีป้ายแดงเหมือนรถยนต์ไหมหว่า เอ...เคยได้ยินลอยลมเกี่ยวกับคำว่าอินวอยซ์อีกหล่ะ

แรกที่ตัดสินใจว่าฉันจะซื้อหล่ะ ไม่รู้หล่ะ...ต้องหาแล้ว ก็ได้เข้าไปหาใน google จะพบร้านค้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถจากศูนย์แท้, ร้านชื่อดัง, และร้านทั่วๆไป เลือกไม่ถูกเลยค่ะ ไปไม่เป็น...จดๆจ้องอยู่นานกว่าจะได้ทำตอบ ก็ขอขยายความไว้คร่าวๆ ณ ที่นี้แล้วกันนะคะ

เอกสารอินวอยซ์ คือ เอกสารนำเข้า (อินวอยซ์) เป็นชิ้นส่วนรถ หรือ รถมือสอง ที่แยกชิ้นส่วนเข้ามา มีการระบุ ตัวเลขเครืองยนต์ และตัวถัง ที่ชัดเจน เสียภาษีสรรพสารมิตรอย่างถูกต้อง แล้วนำมาประกอบเป็นรูปร่างภายหลัง แต่ภาษีของการนำเข้ามาเป็นชิ้นส่วน จะถูกว่านำเข้ามาเป็นคันเป็นอย่างมาก ดังนั้นจะเห็นว่าราคารถศูนย์หรือรถที่นำเข้ามาแบบทั้งคันจึงมีราคาที่แตกต่างกับรถอินวอยซ์มากอย่างชัดเจน รถพวกนี้(อินวอยซ์)เมื่อประกอบขึ้นมา เจ้าของยานพาหนะนั้นต้องมีเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของ ชิ้นส่วน และซากรถนั้น สำหรับผู้นำเข้า หรือ ผู้ที่รับโอนต่อมาเพื่อแสดงได้หากถูกตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งบางคนก็เอามาวิ่งตามท้องถนน ซึ่งจริงๆแล้วผิดกฏหมายเหมือนรถเถื่อน แต่ว่าเวลาโดนจับ ก็มีการคุยกันกับท่านตำรวจ แล้วก็หยวนๆกันไป บางส่วนถ้าเอกสารถูกต้อง เค้าจะยื่นส่งตรวจ สมอ.(สำนักงานมาตรฐานอุตสหกรรม ) ดูว่าได้มาตรฐานด้านวิศกรรม และสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ถ้าผ่าน ก็ส่งจดทะเบียน และเสียภาษี ออกมาเป็นรถถูกต้องตามกฏหมายได้ค่ะ

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย...หน่วยงานที่ยึดรถคุณได้คือกรมสรรพสามิตเท่านั้น คุณตำรวจที่ยึดรถคุณต้องส่งกรมสรรพสามิต ไม่สามารถยึดไว้ที่โรงพัก นอกจากว่าจะยึดไว้ตรวจสอบสอบอย่างอื่นค่ะ

ปัจจุบันตลาดรถ BB เติบโตขึ้นมาก จากคุณตำรวจที่ไม่ใส่ใจเท่าไหร่ ก็เริ่มสนใจจับจริงจังมากขึ้น (แต่จะว่าไปเด๋วนี้ก็จับหมดแหละ...ว่ามั๊ย)รวมทั้งเหล่าศูนย์รถจักรยานยนต์ที่เริ่มทำตลอดเองบ้างแล้ว จึงมีตัวเลือกมากขึ้นว่าเราจะซื้อรถในรูปแบบไหน จะเป็นรถออกศูนย์ถูกต้องมาพร้อมทะเบียนไม่ต้องกลัวอะไร หรือถ้างบน้อย รึว่าอยากมีหลายคัน จึงต้องสงวนทรัพย์ อาจมองรถอินวอยซ์เป็นตัวเลือกแรก ไม่ว่าอย่างไรก็ตามขอให้เพื่อนๆ เลือกได้ถูกต้องตรงใจกันทุกคนนะคะ

ปิดท้าย...สำหรับใครที่จะซื้อรถอินวอยซ์สระวัง พวกพ่อค้าเอาไปสวมทะเบียนปลอมของรถคันอื่นหรือบางทีผ่าเล่ม ทะเบียนเดียว แต่มีรถตั้งห้าหกคันก็มี (แถมออกเล่มมากำกับรถคนล่ะเล่มได้อีกต่างหาก แต่ทะเบียนเดียวกัน)ถ้าซื้อรถพวกนี้ก็เช็คกันดีๆหน่อย ทางที่ดี จงมือไปโอนกันที่ขนส่งเลยดีที่สุด

ลืมบอกไป...รถมอเตอร์ไซด์ไม่มีป้ายแดง ตอนซื้อมาใหม่ๆ ก็วิ่งแบบไม่ติดแผ่นป้ายเอา ^_^


Credit รวมรวมจากหลายเวปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น