วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

เริ่มต้น



เกริ่นนำ...

ผู้หญิงไทยไม่น้อยที่รักการผจญภัย แต่ด้วยค่านิยมโบราณที่ยังบังคับให้หญิงไทยรู้สึกอยู่เสมอว่าต้องเรียบร้อยให้สมเป็นกุลสตรี จึงเหมือนการจำกัดให้ผู้หญิงไม่กล้าที่จะลุกขึ้นมาผจญภัยหรือมีกิจกรรมโลดโผน สำหรับฉัน...ไม่เลย เพราะเป็นคนที่รักและเล่นกีฬาแทบจะทุกชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬากลางแจ้ง พวก adventure sports ต่างๆ บวกกับความห้าวเฉพาะตัว ทำให้มีไม่น้อยที่คิดว่าฉันเป็นทอมด้วยซ้ำไป


จักรยานยนต์คันแรกในชีวิต คือ รถป๊อบสามล้อ ที่บ้านหลงซื้อให้เพราะคิดว่ามันเป็นรถสามล้อ ความสุขของการขี่จักรยานยนต์ (ขอเรียกว่า "มอ'ไซด์" ละกัน) อยู่ตรงที่ความรู้สึกอิสระเสรีจากสายลมที่มาคลอสัมผัสใบหน้า เราสามารถเห็นวิวทิวทัศน์ได้ชัดเจนกว่าการขับรถยนต์ รวมทั้งความง่ายในการแวะพักตักตวงความงามของธรรมชาติในจุดต่างๆ และสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือความมันส์เร้าใจจากความแรงของเครื่องยนต์ ซึ่งหลายๆคนออกจะติดใจในเทคโนโลยีและความงามของรถมอเตอร์ไซด์เหล่านั้นมากกว่าการได้นำมันออกมาโฉบเฉี่ยวตามถนนหนทางปลดปล่อยให้สมกับสมรรถนะที่มันมีซะด้วยซ้ำ ในขณะนั้นฉันเรียนอยู่มัธยมปลาย ก็ได้เก็บเกี่ยวความสามารถในการขับมอเตอร์ไซด์มาเรื่อย เรียกได้ว่าขี่ได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรถผู้ชาย(มีคลัทช์) รถผู้หญิง หรือแม้แต่รถกระเทย


จนกระทั่งเข้ามหาวิทยาลัย ฉันได้ไปพัทยากับเพื่อน พบว่ามีรถบิ้กไบค์ (BB; เครื่องมีความจุกระบอกสูบรวมมากกว่า 250 cc ขึ้นไป) แล้วก็ถูกเพื่อนสนิทบังคับให้ขี่เป็นเพื่อน ก็ลองกันทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นช๊อปเปอร์, เน๊คไบค์ และรถสปอร์ต สุดท้าย...ฉันถูกใจกับรถสปอร์ตมากที่สุด พวกเรามันจะไปขี่กันทุกปี เช่าขี่ปีละสองถึงสามครั้ง แต่แล้วก็ค่อยซาความสนุกไปในที่สุด เพราะฉันคิดว่ามันถึงทางตัน เพื่อนสนิทคนเดิมยังคงชอบขี่ แต่เค้าไม่ค่อยชอบขี่ไกลๆเหมือนฉัน จึงไม่ได้ไปขี่ิอีกต่อไปและคิดว่าจะเลิกขี่แล้ว


จุดเปลี่ยน...มีอยู่ช่วงที่มาเล่น Hi5 เริ่มได้พบเจอผู้หญิงที่ขี่ BB ความอยากหวนกลับมาอีกครั้ง พร้อมกับความคิดที่ว่า...ถ้าจะจริงจังก็ควรให้เป็นเรื่องเป็นราว ค้นไปค้นมาเจอว่า APHONDA มีจัดอบรมการขับขี่ปลอดภัยของ BB เมื่อได้ติดต่อสอบถามเข้าไปก็ได้รับการเชื้อเชิญให้ไปร่วมการอบรม ยิ่งได้สัมผัส...ยิ่งชอบ แต่ยังไม่แน่ใจนัก...จึงเริ่มด้วยการถอย Kawasaki KLX250 D-tracker (หนูดี) มาทดลองขี่ ดูซิว่าจะชอบไปได้กี่น้ำ จนกระทั่งทริปแรกในชีวิต...พาหนูดีเอ่วเหนือ

5 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ คุณ SweetSyrup
    ต้องการคำแนะนำค่ะ / รบกวนด้วยนะคะ

    เป็นผู้หญิงเหมือนกันค่ะ และเริ่มที่จะหลงไหล BB ขึ้นมาซะยังงั้น
    แต่ยังไม่เคยลองขี่เลยค่ะ ปัจจุบันนี้ไม่เคยขับมอไซค์เลยค่ะ ก็เลยไม่รู้ว่าจะทำได้ไหม /ถูกทางบ้านห้ามตลอด - พออ่านบล็อกคุณแล้ว คิดแล้วค่ะว่าจะห้ามตัวเองไปทำไม ^^

    จะสอบถามว่า ถ้าจะเริ่มหัด คันแรก BB ที่ควรจะเริ่มต้น ควรจะเป็นรุ่นอะไรยี่ห้ออะไรดีค่ะ อยู่กรุงเืทพค่ะ ป็นผู้หญิงแต่แข็งแรงค่ะ สูง 162 หนัก 63 ตัวโตนิดนึงค่ะ

    รบกวนแนะนำได้ไหมค่ะ ?

    ARUNWAN

    ตอบลบ
  2. พยายามติดต่อกลับ...แต่เข้าไปใน blog ของคุณไม่ได้
    ขอตอบไว้ในนี้แล้วกันนะคะ

    รถ BB จะเป็นรถมีคลัช ถ้าขับได้ก็โอค่ะ
    - อันดับแรก เริ่มด้วยรถขนาดเล็กก่อน ซัก 400cc อยากเนอะนำให้หาของ Honda เพราะยี่้หอนี้จะขี่ง่าย และตัว CBR400 ตอนนี้จะมีแต่ตัวเก่า ราคาประมาณ 50-60K ก็พอหาได้แล้ว (ไม่มีทะเบียนนะคะ)
    - อันดับสอง ขี่บ่อยๆค่ะ ทุกคนต้องผ่านช่วงหัดขี่กันทั้งนั้น แรกๆตัวเองก็เกร็งๆขี่ได้ไม่ดีค่ะ
    - อันดับสาม มาโอกาสไปฝึกในคอสอบรมต่างๆซักครั้ง
    - อันดับสี่ ออกทริป
    - อันดับห้า หาสไตล์ในการขี่
    - อันดับหก หาโอกาสลองให้ได้มากที่สุด
    - อันดับสุดท้าย รถคันใหม่ที่ถูกใจและใหญ่ขึ้น (แต่อาจจะไม่ใช่คันสุดท้ายในชีวิตก็ได้นะคะ ^_^)

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ
    เพราะเพื่อนที่เป็นผู้ชายคงให้คำแนะนำได้ไม่เท่ากับผู้หญิงด้วยกัน :-)
    จะทำตามที่แนะนำค่ะ
    ขอเก็บสตางค์ก่อนเพื่อ CBR400 คันแรก
    ได้ไม่ได้ยังไง จะพยายามก่อนค่ะ จะได้รู้ตัวเองด้วยว่ารักจริงรึเปล่า

    note, ตัวคนเดียว จะไปออกทริปก่ะใครได้ล่ะคะเนี่ย
    เพื่อนผู้หญิงทุกคนที่รู้จัก ไม่มีใครที่เห็นด้วยสักคนเลยอ่ะค่ะ คงต้องรบกวนคุณ SweetSyrup อีก

    ps, ไม่ได้ทำ BLOG ใน GOOGLE ไว้ก็เลยเข้าไปไม่ได้ค่ะ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ^^
    กำลังทำ BLOG ที่อื่นอยู่ค่ะ แต่ทำไม่เสร็จสักที

    ARUNWAN

    ตอบลบ
  4. เพิ่มเติมค่ะ CBR400 ควรเป็นรุ่นปีที่เท่าไหร่ค่ะ ?
    คงไม่มีมือ 1 ขายแล้ว ไม่แน่ใจ
    ลองหาข้อมูลก่อนดีก่าค่ะ : )

    ตอบลบ
  5. ต้องขอโทษจริงๆ ที่ไม่ค่อยได้เข้ามาเช็คในนี้ซักเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าตอบตอนนี้จะเห็นไหม ^_^

    ปีล่าสุดก็ยังมีขายที่ redbaron ค่ะ แต่แพงมาก หามือสองดีกว่า ถ้ามีทะเบียนก็เกือบแสนหรือแสนกว่าค่ะ มีเพื่อนที่ขายๆ อยู่สนใจถามมาได้ค่ะ

    หรือจะดูประกาศขายใน mocyc.com ก็ได้ค่ะ เพียบเลย

    ตอบลบ